Đối với các bác nông dân, công nhân tại nhà máy hoặc các bác tài xế thì dầu nhớt là 1 vật dụng không thể thiếu trong công việc của họ. Họ dùng chúng cho chiếc xe máy, chiếc xe hơi, chiếc máy cày hoặc thậm chí còn được sử dụng cho chiếc máy thổi lá, máy cưa,… Vậy nhiệm vụ của chúng là gì? Để bôi trơn và bảo vệ động cơ được hoạt động tốt nhất có thể. Chúng có thành phần gồm dầu gốc và các chất phụ gia để chống rỉ sét, giảm bọt khí, ăn mòn,…
Tùy vào các loại xe, hãng sản xuất và thiết bị khác nhau mà nhà sản xuất cũng cho ra các loại dầu nhớt khác nhau. Dù vậy, chúng vẫn là thiết bị hỗ trợ quan trọng cho các thiết bị máy móc khi hoạt động.
Nhưng hiện nay trên thị trường có 2 loại, đó là 2 thì (2T) và 4 thì (4T). Vậy sự khác biết giữa 2 loại trên là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bên dưới.
Nội dung bài viết
Sự khác biệt của 2 loại dầu nhớt
Động cơ 4 thì gồm hút-nén-đốt-xả
- Trong thì thứ nhất (nạp – van nạp mở, van xả đóng) hỗn hợp không khí và nhiên liệu được “nạp” vào xy lanh trong lúc pít tông chuyển động đi xuống.
- Trong thì thứ hai (nén – hai van đều đóng) pít tông nén hỗn hợp khí trong xy lanh khi chuyển động đi lên. Ở cuối thì thứ hai (pít tông ở tại điểm chết trên) hỗn hợp khí được đốt, trong động cơ xăng bằng bộ phận đánh lửa, trong động cơ diesel bằng cách tự bốc cháy.
- Trong thì thứ ba (tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho pít tông chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của pít tông được chuyển bằng tay biên đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay.
- Trong thì thứ tư (xả – van nạp đóng, van xả mở) pít tông chuyển động đi lên đẩy khí từ trong xy lanh qua ống xả thải ra môi trường.
Nhớt 4 TNh
Động cơ 2 thì
Thì 1: Tạo công và nén trước
- Pít tông bắt đầu sắp vượt qua điểm chết trên. Bộ phận đánh lửa đốt hỗn hợp trong buồng đốt phía trên pít tông, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng. Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học.
- Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới vừa được hút vào sẽ bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông
- Trong giai đoạn cuối khi pít tông đi xuống, lỗ thải khí và ống dẫn khí được mở ra. Hỗn hợp khí mới đang bị nén dưới áp suất chuyển động từ buồng nén dưới pít tông qua ống dẫn khí đi vào xy lanh đẩy khí thải qua lỗ thải khí ra ngoài.
Thì 2: Nén và hút
- Trong khi pít tông đi lên, lỗ thải khí và ngay sau đó là ống dẫn khí được đóng lại.
- Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên thì được đốt cháy.
- Trong buồng nén khí trước ở phía dưới pít tông khí mới được hút vào qua ống dẫn
SO SÁNH
Đối với nhớt 4 thì được sử dụng ở các động cơ thông dụng hiện nay, nhưng đối với các động cơ nhỏ hơn như máy cắt cỏ, máy thổi lá, máy cưa, máy bơm nước,…thì được ưa sử dụng nhớt 2 thì hơn vì vẻ bề ngoài nhỏ gọn dễ mang theo khi làm việc và mô-men xoắn có lực xoắn cao hơn nhiều so với nhớt 4 thì.
Việc phân biệt giữa 2 loại dầu nhớt khác nhau cũng nên được người tiêu dùng quan tâm hơn để tránh bị nhầm lẫn qua lại. Bởi vì nhớt 2 thì cùng cháy với nhiên liệu, do đó thành phần của nhớt 2 thì sẽ khác với tính chất nhẹ hơn, và các chất phụ gia đặc biệt giúp bảo vệ buồng đốt 2 thì.
Động cơ 2 thì có cấu tạo đơn giản hơn động cơ 4 thì do không có xupap và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí, vì vậy động cơ 2 thì chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupap và cơ cấu phụ thuộc.
Độ rung của động cơ 2 thì sẽ ít hơn do có chu kỳ sinh công nhiều hơn và nhỏ gọn. Nếu cùng một công suất thì động cơ 2 thì sẽ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn động cơ 4 thì do đó sẽ đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.
Dòng sản phẩm dầu nhớt 2 thì nổi bât
Sau khi có 1 cuộc khảo sát của cô bác nông dân gần nhà, thì đa số họ tin tưởng và khuyên dùng dầu nhớt Oshima.
Vậy điều gì đã khiến khách hàng tin tưởng, và dầu nhớt 2 Thì Oshima có gì khác biệt so với các hãng khác. Mọi người hãy cùng xem lại bài viết So sánh nhớt động cơ Oshima với các loại nhớt khác trên thị trường